Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Bạn sẽ chọn nhân viên marketing như thế nào?

Bạn sẽ chọn nhân viên marketing như thế nào?Ngày nay, trong một “núi” thông tin tràn ngập, hoạt động marketing của bạn rất dễ bị lạc lối, các phương pháp marketing truyền thống đang thay đổi và dần trở nên kém hiệu quả. Nhiều khó khăn, thách thức nảy sinh đòi hỏi ở bạn không ít nỗ lực buộc phải leo qua những “ngọn núi”cao ngất nhằm đạt được những thành công thực sự.

Khách hàng giờ đây trở nên khó tính hơn và rất nhạy cảm với giá cả. Họ mong đợi các sản phẩm/dịch vụ được giao nhận nhanh hơn và thuận tiện hơn, cũng như hoàn toàn không do dự khi quyết định chuyển sang mua sắm tại các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Các sản phẩm/dịch vụ không còn khác biệt nhiều về mẫu mã và chất lượng, giá cả cũng nhanh chóng được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường, quảng cáo marketing khá đắt đỏ song vẫn kém hiệu quả, và chi phí cho đội ngũ nhân viên bán hàng ngày một tăng cao. Hơn thế nữa, các khách hàng đã từ bỏ thói quen mua một bộ duy nhất các sản phẩm/dịch vụ có chất lượng từ một nhà cung cấp mà họ trung thành để đáp ứng các nhu cầu bản thân.

Trong môi trường kinh doanh như vậy, bạn sẽ phải vượt qua những thách thức marketing nào để giành phần thắng và thống trị thị trường? Hãy bắt đầu từ thách thức đầu tiên: Tuyển dụng nhân viên marketing kinh nghiệm hay tiềm năng?

Nhân viên tuyển dụng nhân sự của các công ty phỏng vấn ứng viên và thu hẹp lại còn đúng hai mẫu người: thứ nhất, ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn lâu năm, thứ hai là loại ứng viên tiềm năng với trí thông minh, có động cơ làm việc cao và tràn đầy nhiệt huyết. Bạn sẽ lựa chọn ứng viên nào?

Ứng viên có kinh nghiệm có thể nắm bắt công việc nhanh chóng và với kiến thức đã tích lũy được họ có thể giúp việc thực thi các quy trình marketing hiệu quả hơn. Nhưng ứng viên này cũng có các bất lợi có thể ảnh hưởng đến công việc như: tâm lý bảo thủ; tự mãn; khả năng học hỏi để thích nghi với những thay đổi của thị trường không cao;….

Trong khi đó, ứng viên tiềm năng lại có thể đem lòng nhiệt tình và sinh lực mạnh mẽ vào công việc, đồng thời luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, thậm chí vượt cả mong đợi. Đương nhiên, nhân viên này sẽ không thể tăng tốc độ công việc khi cần và nắm bắt các quy trình marketing một cách nhanh chóng.

Nếu công ty của bạn có từ hai nhà quản lý trở lên, không ít trường hợp mỗi người sẽ có một ý kiến khác nhau về chất lượng và tiêu chuẩn lựa chọn ứng viên. Người thì nghĩ rằng công ty cần các nhân viên marketing giàu kinh nghiệm, người thì quả quyết rằng cần những nhân viên marketing nhiệt huyết và thông minh. Cho dù, họ không có kinh nghiệm vẫn có thể đào tạo để biến thành người thích hợp nhất với công ty.

Đây quả là một mẫu thuẫn khó giải quyết, thậm chí, bạn nghĩ rằng việc đào tạo những nhân viên có khả năng học hỏi nhanh chóng, về công ty và về khách hàng, luôn là lựa chọn tốt, song những nhân viên giàu kinh nghiệm cũng có nhiều ưu điểm khi giao tiếp và ứng xử với khách hàng – vốn là yếu tố không thể đào tạo trong thời gian ngắn.

Vậy bạn quyết định như thế nào? Có lẽ phải tung đồng xu chăng? Thực tế không cần như vậy, luôn có những giải pháp tìm ra nhân viên marketing thích hợp nhất cho công ty bạn.

Trước bất cứ quyết định nào, bạn hãy viết ra những năng lực then chốt và cần thiết nhất cho vị trí cần tuyển dụng. Bạn nên quan niệm rằng những gì một cá nhân từng làm và sẽ làm như thế nào mới là vấn đề quan trọng, chứ không phải kiến thức hay tính cách cá nhân.

Không gì xác định thành công trong tương lai tốt hơn các thành công trong quá khứ. Vậy nếu bạn khát khao một ai đó “có lòng nhiệt tình cao cùng trí thông minh và nhanh nhẹn trong công việc”, hãy xem xét xem liệu ứng viên có thể hiện đầy đủ các phẩm chất này trong quá khứ không. Nếu bạn muốn một nhân viên marketing trong số vô vàn các ứng viên – những người chưa có kinh nghiệm marketing trực tiếp, hãy xác định xem liệu họ có thể hiện những suy nghĩ sáng tạo và các ý tưởng độc đáo tại những vị trí công việc họ đã từng đảm nhận trong quá khứ hay không.

Mặc dù kinh nghiệm là yếu tố thật sự hấp dẫn, song nó không phải sự bảo đảm toàn diện. Các ứng viên tiềm năng với lòng nhiệt huyết và trí thông minh cho dù thiếu kinh nghiệm đều có thể đem lại những nhìn nhận mới mẻ, viễn cảnh lạc quan và sinh lực mạnh mẽ cho công ty. Hơn thế nữa, các nhân viên này luôn chịu khó học hỏi những kiến thức mới. Họ là những người có khả năng nhanh chóng nhận ra những khu vực có vấn đề và các giải pháp khắc phục, trong khi đó các nhân viên giàu kinh nghiệm lại tạo ra sự quen thuộc và điều này có thể giữ cho những quy trình cũ tiếp tục ổn định.

Và bạn không thể bỏ qua yếu tố khách hàng khi đưa ra một quyết định lựa chọn một nhân viên thích hợp nhất cho công việc. Liệu các khách hàng của bạn muốn một người có thể chỉ dẫn họ về một quy trình có sẵn, hay họ quan tâm tới những người luôn nhìn nhận mọi thứ dưới con mắt khác biệt và cung cấp những giải pháp mới mẻ? Trong trường hợp các khách hàng của công ty cần đến sự sáng tạo, các nhân viên trẻ giàu lòng nhiệt huyết sẽ có lợi thế. Còn nếu các khách hàng quan tâm tới nhiều tới kiến thức, lợi thế sẽ thuộc về những nhân viên giàu kinh nghiệm. Vì vậy, hãy tìm hiểu về các khách hàng và những gì họ muốn nhận được từ công ty của bạn.

Sau cùng, bạn cần dành thời gian suy nghĩ về đội ngũ nhân viên hiện tại. Liệu có phải tất cả mọi người đều có kinh nghiệm không? Có lẽ đã đến lúc để cân bằng đội ngũ nhân sự công ty bằng việc bổ sung thêm những người thông minh và nhiệt tình, hay ngược lại?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét