Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2010

Xu hướng tuyển dụng năm 2010

Hàng năm chúng ta luôn tìm hiểu và dự đoán xu hướng và chủ đề chi phối suy nghĩ của chúng ta, những vấn đề cùng bàn luận trong năm tiếp theo. Năm trước, 3 điều dự đoán tôi đưa ra tương đối phù hợp với mục tiêu: dễ dàng trong việc tìm các nguồn cung ứng, sự phát triển mạnh của các mạng xã hội, và bố trí lại trong nội bộ.


Tôi không chắc chắn sự bố trí này thực sự diễn ra thế nào, nhưng nó phải có ý nghĩa như một chiếc chìa khóa để đảm bảo duy trì khi tuyển dụng từ nguồn bên ngoài còn hạn chế.

Các nguồn cung ứng vẫn luôn là một chủ đề mà tôi quan tâm. Dường như nhu cầu tìm kiếm chuyên sâu trên internet và ứng dụng logic Boolean để tìm kiếm không còn phù hợp trong phần lớn các trường hợp. Việc tiếp thị qua điện thoại và các phương pháp tiếp cận khách hàng truyền thống khác sẽ không bị mất đi, nhưng sẽ trở thành thứ yếu.Hai sự kiện đã làm thay đổi cuộc chơi. Đầu tiên là các mạng xã hội được lựa chon bởi số đông, mang tính cá nhân, và dễ sử dụng đã giúp chúng trở thành số một trong bộ công cụ. Thứ hai, các công việc đang được định nghĩa lại và được thay thế bởi một sự nhấn mạnh vào mở rộng các kĩ năng và khả năng của ứng viên trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ mở ra một cánh cửa cho nhiều ứng viên khác, ngoại trừ trong các lĩnh vực kĩ thuật chuyên sâu đòi hỏi các kĩ năng chuyên biệt và đào tạo theo yêu cầu. Yếu tố thứ ba là sự suy thoái và sự dư thừa các ứng viên trong ngắn hạn. Ngày càng nhiều người tự mở công ty riêng, và đây sẽ là một bước phát triển trong vong 5 năm tới.

Tôi không cần phải bình luận quá nhiều về tầm quan trọng của các mạng xã hội. Những năm trước đây đã chứng minh hiệu quả của chúng như một công cụ trong việc cung ứng cũng như các công cụ bán hàng nhằm thúc đẩy và khuyến khích các ứng viên. Điều sẽ thay đổi trong năm nay là sự nổi lên của các mạng lưới độc quyền cho các lĩnh vực cụ thể hoặc thậm chí cho các tổ chức cụ thể, nếu chúng được sử dụng rộng rãi và sử dụng nhiều nhân viên. Mạng facebook và LinkedIN’s sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh, nói cách khác, từ một mạng xã hội được thiết kế cho một đối tượng cụ thể, mục tiêu,lĩnh vực hoặc khu vực địa lý cụ thể, các mạng này sẽ được cung cấp trở thành mạng cộng đồng, thông qua các nhóm lợi ích và các trang cho từng tổ chức cụ thể.

Như tôi đã nói vào năm trước, tôi cho rằng dần dần các ứng viên sẽ nhận ra họ ngày càng được ưu đãi hơn và thông qua các mạng xã hội họ có thể tự giới thiệu về bản thân một cách hiệu quả hơn việc gửi hồ sơ trực tiếp. Có một số lượng lớn các ứng viên không hài lòng với việc tuyển dụng và người lao động bất mãn với người sử dụng lao động đạt mức đỉnh điểm. Các mạng xã hội đã đưa ra những hi vọng như một cách để giảm thiểu tình trạng này.

Những xu hướng nổi bật trong năm 2010:

Tuyển dụng lao động không theo các phương pháp truyền thống

Chúng ta sẽ chứng kiến tiếp tục sự phát triển vượt bậc trong ngắn hạn, Xu hướng này sẽ thay thế cho một thị phần lớn xu hướng tuyển dụng truyền thống trong những năm vừa qua và được dự đoán sẽ tiếp tục trong tương lai. Nhà tuyển dụng vẫn và sẽ miễn cưỡng duy trì việc tuyển dụng lao động theo cách thông thường theo nên kinh tế, sự thay đổi liên tục của khách hàng và thị trương lao động cũng như các quy định mới của chính phủ. Tôi tin rằng luật lao động mới, thêm tính cưỡng chế, và chi phí cao hơn cho chăm sóc sức khỏe và mất sức lao động cũng sẽ tạo ra áp lực cho nhà tuyển dụng trong việc tuyển dụng mang tính ngắn hạn hay theo hợp đồng lâu dài.

Song song với đó là suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của người lao động. Kết quả cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một con số kỉ lục những người lao động bất mãn với công việc, với một số lượng đáng kể nói rằng họ rất không hài lòng. Ngày càng có nhiều những người trẻ tuổi lựa chọn tiết giảm cuộc sống của mình và tìm cách tự lực cánh sinh. Họ cung cấp một loạt các kỹ năng từ các chương trình, viết, dạy kèm, giảng dạy, hoặc lao động phổ thông vào làm bán thời gian hay công việc mang tính chất tạm thời.

Tôi cho rằng sẽ không có sự bùng nổ trong sử dụng lao động thường xuyên. Lao động vẫn sẽ được tuyển dụng, nhưng chỉ chú trọng tới các vị trí quan trọng và nhằm mục đích bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Tính linh hoạt cao

Chúng ta đang sống trong thời điểm mà địa điểm làm việc không còn là điều đáng lo ngại nhất. Thêm nữa, những người trẻ tuổi đang dẫn đầu trong việc nắm bắt cơ hội được làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, và bằng bất cứ cách nào họ muốn. Hầu hết các tổ chức hàng đầu đều thích nghi với điều này và cho phép giải quyết linh hoạt trong điều kiện làm việc..

Nhưng xu hướng này cũng dẫn đến việc tuyển dụng phải đi vào thực chất và các nhà tuyển dụng, như tôi đã nói nhiều lần trước đó, sẽ cần phải có các kĩ năng về phỏng vấn qua video, kiểm tra qua mạng, và những bộ phận cấu thành khác của một quá trình tuyển dụng hoàn chỉnh. Việc thuê các nhà quản lý có thể không bao giờ đối mặt trực tiếp với các ứng viên, và một khi đã tuyển dụng,người lao động có thể phải làm việc một mình ở một địa điểm mà không có sự tiếp xúc với bất kì nhân viên nào khác. Một số khác có thể làm việc trong các cụm nhỏ ở các khu vực địa lý, và những người khác có thể chọn để làm việc theo cách này trên một cơ sở bán thời gian. Vấn đề sẽ được giải quyết một cách linh hoạt.

Giấy phép thị thực sẽ không còn quá quan trọng bởi mọi người chỉ cần làm việc tại đất nước của mình.Du lịch sẽ trở nên ít tốn kém hơn, trong khi an ninh có thể là một vấn đề, mọi người sẽ được linh động hơn. Nếu có nhu cầu găp gỡ trực tiếp, điều này là hoàn toàn dễ dàng. Sự linh động này có thể làm cho một lực lượng lao động tạm thời hoặc lao động bán thời gian trở nên hấp dẫn hơn bởi sẽ loại bỏ những vấn đề phức tạp như bảo hiểm y tế và các phúc lợi khác.

Khi mà khả năng kết nối internet từ điện thoại di động ngày càng cao, quá trình làm việc có thể diễn ra ở bất cứ nơi nào: trong máy bay, xe hơi, hoặc xe lửa, mọi nơi và mọi lúc . Khái niệm một công việc gì đó đang được thực hiện tại một địa điểm cụ thể sẽ kết thúc.

Ngày càng ít các nhà tuyển dụng

Tôi nhận thấy nhu cầu của các nhà tuyển dụng là khá lớn bởi con số những người lao động bỏ việc và một số vẫn tập trung vào các công việc bán thời gian và các công việc mang tính chất tạm thời. Các nhà tuyển dụng còn duy trì được sẽ ngày càng thành thạo trong kĩ năng sử dụng các mạng xã hội, trong cuộc sống và làm việc thực tế, trong ảnh hưởng và bán hàng, và trong việc học hỏi nghề nghiệp kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Như tôi đã nêu trước đó, các nhà tuyển dụng trong nước sẽ phải trang bị kĩ năng tuyển dụng thành công từ bên tuyển dụng thứ ba, và còn hơn thế nữa.

Cũng sẽ có sự gia tăng ổn định trong các công ty săn đầu người nơi mà có thể lấp đầy nhu cầu tuyển dụng của một tổ chức. Cái được gọi là một cửa sẽ trở nên phổ biến hơn để đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn và lao động làm việc bán thời gian.Các quy trình tuyển dụng của các trung tâm cung cấp nhân lực sẽ làm giảm nhu cầu của tuyển dụng nội bộ.Và, các RPOs thành công sẽ ứng dụng công nghệ sâu hơn nhằm giảm nhu cầu tuyển dụng và giữ chi phí ở mức thấp.



Theo Kevin Wheeler - Ere/Hrlink

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét