Thứ Tư, 27 tháng 1, 2010

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp


Kỹ năng giao tiếp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cả cuộc sống ngày thường lẫn trong công việc. Bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp như thế nào?

Để giao tiếp tốt trước hết bạn cần phải cởi mở. Nếu bạn luôn giữ một vẻ ngoài khó gần thì chắc chắn sẽ chẳng có nhiều người muốn tiếp xúc với bạn và do đó bạn sẽ không có nhiều cơ hội để giao tiếp.

Đi kèm với sự cởi mở là một vẻ ngoài thật thân thiện. Khi bạn đến bắt chuyện hay chuẩn bị nói chuyện với ai tốt nhất nên giữ một nụ cười luôn nở trên môi hoặc một ánh mắt chia sẻ chân thành (trong trường hợp không thích hợp để cười). Người đối diện sẽ cảm thấy thật dễ chịu, thoải mái và tin cậy khi nói chuyện với bạn. Nụ cười sẽ làm cho những căng thẳng trong công việc tiêu tan đi hết.

Chia sẻ là một hành động có thể gắn kết con người lại với nhau rất nhanh. Hãy chia sẻ với họ những kiến thức, kinh nghiệm bạn đã học được trong cách giải quyết vấn đề, trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Đến lượt họ khi cảm thấy tin tưởng bạn cũng sẽ chia sẻ những hiểu biết của họ cho bạn. Như vậy cùng một lúc bạn vừa thu được kiến thức lại vừa có thêm những người bạn.

Giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn cứ thao thao bất tuyệt không để cho người khác kịp nói lời nào. Lắng nghe cũng là một trong những kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Trong công việc, nếu bạn không lắng nghe thì làm sao bạn nắm được những yêu cầu của sếp, đồng nghiệp và khách hàng để thực hiện?

Anh Thư - Sức Trẻ Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét