Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2009

Windows XP Service Pack 3 chạy nhanh hơn bản 2

Bản nâng cấp SP3 được những người dùng thử đánh giá cao vì chạy Microsoft Office 2007 nhanh hơn 10% so với SP2 và hoạt động nhanh nhẹn gấp đôi Windows Vista.

Hãng thử nghiệm Devil Mountain Software cho biết phần mềm OfficeBench của họ nhận thấy kết quả này ở laptop trang bị vi xử lý Intel Core 2 Duo 2 GHz với RAM 1 GB - chiếc máy từng thử nghiệm tốc độ của Windows Vista SP1 gây nhiều tranh cãi vì dung lượng RAM không đủ "tiêu chuẩn" 2 GB.

Dù sao, khả năng chạy nhanh và yêu cầu cấu hình phần cứng không quá khắt khe đã khiến Windows XP trở thành đối thủ của chính "đàn em" Vista và làm cho kế hoạch chuyển nhanh sang hệ điều hành mới của Microsoft bị chững lại.

Trước đó, họ đã dự định ngừng cung cấp Windows XP cho các công ty sản xuất máy tính nhưng do nhu cầu về hệ điều hành này rất lớn nên hãng phải kích hoạt tính năng "giáng cấp" từ Vista xuống XP và ra mắt bản SP3 mới.

Windows XP SP3 được cung cấp cho 15.000 người kiểm tra và dự định sẽ ra mắt vào năm 2008.

Bắt đầu từ hôm qua (18-12) người dùng toàn cầu đã có thể tải về bản thử nghiệm mới nhất Service Pack 3 Release Candidate cho Windows XP trực tiếp từ website chính thức của Microsoft.

Động thái này đồng nghĩa với việc Microsoft chính thức chấm dứt tiến trình “bí mật thử nghiệm” và đưa Windows XP SP3 ra thử nghiệm rộng rãi trong cộng đồng người dùng Windows toàn cầu. Trước đây chỉ có những thành viên chương trình thử nghiệm sản phẩm theo lời mời riêng của Microsoft mới được thử nghiệm Windows XP SP3.

Microsoft cho biết phiên bản Windows XP SP3 tích hợp đầy đủ các bản nâng cấp dành riêng cho Windows XP được phát hành từ trước đến nay - bao gồm các bản vá lỗi bảo mật hoặc lỗi vận hành…

Ngoài ra SP3 còn tiến hành nâng cấp một số tính năng hiện có trong Windows XP lên phiên bản mới nhất. Ví dụ tính năng MMC được nâng cấp lên phiên bản 3.0. Đây là tính năng giúp đơn giản hoá tác vụ quản lý hệ thống bằng việc cung cấp cho người dùng giao diện điều khiển hình ảnh phím bấm, thanh công cụ, menu … Một số tính năng khác cũng được nâng cấp lên phiên bản mới như MSXML6, Microsoft Windows Installer 3.1 v2, Background Intelligent Transfer Service, Wi-Fi Protected Access, Peer Name Resolution Protocol …

Bản nâng cấp Service Pack 3 cũng đưa một số tính năng có trong các phiên bản Windows mới nhất vào trong Windows XP. Cụ thể, về các tính năng mạng, SP3 bổ sung thêm tính năng phát hiện Black Hole Router và Network Access Protection (NAP) cho Windows XP. NAP là một nền tảng chính sách quản lý mới xuất hiện trong Windows Vista và Windows Server 2008.

Về mặt bảo mật, Windows XP SP3 có thêm tính năng Descriptive Security Otpions User Interface. Tính năng này sẽ giải thích chi tiết thông tin về từng tài khoản người dùng có trên hệ thống. Tính năng Microsoft Kernel Mode Crytographic Module quản lý nhân hệ thống trong Windows Vista giờ đây cũng đã xuất hiện trong Windows XP SP3. Tính năng bảo mật cuối cùng được đưa thêm vào là tính năng nâng cấp bảo mật hệ thống dành riêng cho tài khoản quản trị (adminstrator).

Điểm đặc biệt Windows XP SP3 sẽ tích hợp cơ chế kích hoạt sản phẩm Windows Product Activation mới. Không giống với các bản Service Pack trước đây, người dùng có thể thoải mái cài đặt mà không cần phải nhập lại mã khoá sản phẩm (product key). Tuy nhiên, với phiên bản SP3 người dùng Windows XP sẽ phải nhập lại mã khoá hệ điều hành khi cài đặt. Có thể nói đây là một tính năng mới được Microsoft phát triển nhằm chống lại nạn vi phạm bản quyền đang hoành hành ảnh hưởng không ít đến doanh thu của hãng.

Tuy nhiên nữ phát ngôn viên của Microsoft khuyến cáo: "Do đây là bản thử nghiệm, những ai thực sự hiểu biết mới nên cài bản Windows XP SP3". Windows XP SP3 khoảng 580 MB, tuy nhiên bản tải qua Windows Update chỉ khoảng 70 MB, nhưng cô không tiết lộ thời điểm Microsofot phát hành thông qua tính năng Windows Update.

Microsoft dự kiến sẽ ra mắt bản Windows XP SP3 chính thức vào nửa đầu năm 2008. Người dùng có thể vào trang Microsoft Download Center để tải Windows XP Service Pack 3.

Sau hai lần gặp trục trặc, Microsoft quyết định phân phối bản Service Pack 3 của hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay qua hệ thống Windows Update từ ngày mai.

Cuối tháng 4, tập đoàn phần mềm Mỹ buộc phải dừng phát hành SP3 vì lỗi tương thích giữa hệ điều hành với phần mềm quản lý RMS (Retail Management System). XP SP3 còn ngăn người sử dụng cài đặt Vista SP1.

Vài tuần sau đó, Microsoft lại phải vá lỗi Windows Update do nó khiến máy tính sử dụng bộ vi xử lý của AMD liên tục khởi động lại khi cập nhật SP3. Cuối tháng 6, bản nânh cấp một lần nữa được bổ sung vào hệ thống tự động, nhưng vẫn chưa khắc phục được rắc rối trên AMD PC.

Microsoft hy vọng họ sẽ may mắn hơn trong lần công bố thứ 3 này, diễn ra một tuần sau khi Windows XP "nghỉ hưu".
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét