Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2009

Windows XP Service Pack 2 đủ tin cậy chưa?

Windows XP Service Pack 2 (SP2) hứa bảo vệ bạn khỏi những cuộc tấn công thường gặp của sâu và virus, chặn quảng cáo pop-up, và "giấu kỹ" hơn gót chân Achilles của Windows là Internet Explorer. Nhưng bản Service Pack 1 trước đây đem đến rủi nhiều hơn may nên tâm lý đa phần người dùng vẫn là nghe ngóng!

Nhìn chung, thông tin có vẻ khả quan. SP2 đã xuất hiện trong hàng triệu PC và chạy khá suôn sẻ trên phần lớn PC. Tuy vậy, vẫn có một số người ca thán rằng SP2 khiến phần mềm "đụng", hệ thống chạy chậm, mạng không vào được, và có vài trường hợp không thể khởi động máy. Có thể lỗi này không hẳn do Microsoft nhưng rõ ràng cài đặt SP2 không phải là chuyện dễ.

Microsoft mất khá nhiều thời gian, công sức để bản sửa lỗi mới không làm giảm tốc độ xử lý, đụng chương trình và có các vấn đề về khởi động như SP1 năm 2002. Trước đây, Microsoft dự định giới thiệu SP2 vào tháng 6, nhưng đã phải hoãn lại ngày công bố đến 2 lần ngay ở những giờ phút gần kề, để rồi vừa chính thức tung ra vào tháng 8. Người dùng XP có thể tự tải SP2 qua dịch vụ Windows Update của Microsoft, hoặc tải tự động thông qua tính năng cập nhật của XP. Phát ngôn viên Microsoft dự đoán đến cuối tháng 10 sẽ có khoảng trên 100 triệu PC cài đặt bản sửa lỗi qua dịch vụ tự động.

Việc khảo sát 3.421 người dùng Windows XP chưa đủ để đại diện cho toàn bộ người dùng XP nhưng cũng thể hiện được thái độ đón nhận bản cập nhật của đông đảo người sử dụng. Mặc dù tính năng Automatic Updates của Windows XP hoạt động khá lâu nhưng chỉ 60% người dùng chấp nhận cài SP2 lên PC.

Trong số không cài đặt SP2, hơn 1/3 lo ngại SP2 ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Có người chờ đến khi biết chắc SP2 không ảnh hưởng phần mềm đang dùng, nhưng cũng có người tin vào khả năng bảo mật của tường lửa, phần mềm chống virus, trình duyệt Firefox hơn SP2.

Trong số người đã cài đặt SP2 thì khoảng 3/4 cho rằng sau khi cài đặt, hệ thống chạy trơn tru, không gặp vấn đề gì. Số còn lại cho rằng có xảy ra một số lỗi sau khi nâng cấp, mặc dù 10,3% m ô tả những vấn đề này không đáng ngại lắm và ít ảnh hưởng đến khả năng làm việc của máy tính. Tuy nhiên, 9% khác cho rằng họ hơi gặp khó khăn và 4% gặp vấn đề thật sự hoặc PC không chạy được.

Trong số người gặp trục trặc với SP2, 31% phải đương đầu với vấn đề không tương thích phần mềm, 14% cho biết hệ thống chạy chậm và 8% gặp khó khăn khi kết nối mạng. Trong 2.106 người khảo sát, có 34 người (1,6%) gặp vấn đề nặng nhất là PC không thể khởi động được.

Có người phàn nàn SP2 đụng với tường lửa ZoneAlarm của Zone Labs. Microsoft xác nhận các phiên bản cũ của ZoneAlarm nằm trong danh sách không tương thích SP2 nhưng Zone Labs cho rằng vấn đề nằm ở chỗ khác.

Microsoft thừa nhận sự không tương thích giữa SP2 với BXL AMD 64 bit, một số BXL Intel Pentium 4 và Celeron D khiến Windows XP khởi động không bình thường. Bên cạnh sao lưu ổ cứng, vô hiệu phần mềm gián điệp và quảng cáo pop-up (tìm cách khóa IE sau khi cài SP2), Microsoft khuyến cáo bạn cập nhật trình điều khiển phần cứng trước khi cài SP2. Thậm chí hãng còn cung cấp đường dẫn đến các trang web của các nhà sản xuất PC lớn liên quan đến SP2 (find.pcworld.com/44352).

Microsoft đã nói rõ rằng cài đặt SP2 có thể đem đến rủi ro cho người dùng. Ngay sau khi công bố SP2, hãng công bố trên mạng 50 ứng dụng không hoạt động khi tính năng Windows Firewall trong SP2 kích hoạt kèm theo hướng dẫn các bước cần thiết để làm cho ứng dụng đó chạy lại bình thường ( find.pcworld.com/44354 ). Trong danh sách "đỏ" có nhiều ứng dụng là phần mềm sao lưu, chống virus, truy cập máy tính từ xa và cả một số game mạng phổ biến như Unreal Tournament 2003.

Một danh sách khác có tiêu đề Microsoft Knowlegde Base cũng liệt kê một số phần mềm hoạt động khập khiễng khi chạy trên nền Windows XP SP2. Thêm vào lỗi khi khởi động với ZoneAlarm, danh sách còn mô tả những xung đột khác như hoàn toàn không thể kết nối được vào mạng khi PC dùng chương trình chống virus NOD32 của Eset, và tắt luôn tính năng quét theo lịch trong Norton Antivirus 2003 của Symantec.

Dầu vậy, SP2 là một cập nhật quan trọng với nhiều tính năng cần thiết cho những ai quan tâm nhiều đến bảo mật. Nếu làm theo hướng dẫn cài đặt của Microsoft và kiểm tra danh sách các ứng dụng xung đột trước, có thể bạn sẽ tránh được những xung đột phần mềm như trên đã nêu, hay chí ít bạn cũng có thể khắc phục được những xung đột.

(Theo PCWorldVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét