Thứ Ba, 12 tháng 5, 2009

Cách chơi Cờ Vua P2 Luât chơi

Trong phần cuối cùng này, mình sẽ hướng dẫn Luật Chơi và 1 một ván cờ mẫu. Sau khi xem xong bài này là bạn có thể so tài với mọi người rồi ( dù là mình còn chưa chơi tốt ^^ ) !

LUẬT CHƠI :
1. Lượt đi quân : : Bên Trắng là bên luôn luôn được đi trước. Sau đó mỗi bên thay phiên nhay để thực hệin từng nước đi.

2. Chạm quân : : Chạm tay vào quân cờ nào là phải đi quân cờ đó hoặc phải ăn quân đã chạm. Tay buông quân cờ ra rồi không được đi lại. Muốn sửa lại quân cờ nào đó, ta phải thông báo cho đối thủ rõ ( còn đối thủ có chấp nhận hay không là... quyền của đối thủ, hehe ). Ví dụ : "Tôi muốn sửa lại quân cờ này !".

3. Thắng và thua ván cờ : : Đấu thủ chiếu hết Vua của đối phương là thắng ván cờ. Hoặc nếu một đấu thủ xin thua cờ, thì đấu thủ kia thắng ván cờ. Còn khi xin hoà ( người ta có cho không đã, hôhô ).

4. Ván cờ hoà khi :
- Quân Vua của đấu thủ có lượt đi không bị chiếu, nhưng đấu thủ đó không có một nước nào đúng luật để đi. Trường hợp đó gọi là "hết nước đi" ( Pat ) và ván cờ kết thúc hoà.

- Khi có một đấu thủ thực hiện được nhiều nước chiếu liên tục.

- Kh đấu thủ có lượt đi báo trước một nước cờ đã ghi trong biên bản, mà nước đi đó sẽ dẫn đến hiện tượng "bất biến ba lần" ( 3 lần thế cờ được lập lại y như nhau ).

- Khi lực lượng còn lại trên bàn cờ của cả hai bên không còn khả năng để tạo ra thế chiếu hết.

- Sau 50 nước cờ, thế cờ không có Chốt di chuyển hoặc không có quân nào bị ăn, ván cờ kết thúc hoà.

Sau đây là MỘT VÁN CỜ MẪU :

1.e4 e5 ( Một trong những nước cờ mở đầu mạnh nhất ) 2.Mf3 d6 3.d4 Tg4? ( Đúng ra phải đi 3...Mf6 hoặc 3...Md7 ) 4.de T:f3 5.H:f3 de 6.Tc4 Mf6 7.Hb3 He7 8.Mc3!! ( Nước cờ xuất sắc đáng khâm phục. Khi phát trểin càn đến quân chứ không nên quá chú ý đến các con Chốt. 8.H:b7 Hb4+ nếu 8...H:c6?? thì 9.Tb5 Đen chết Hậu ) 8...c6 9.Tg5! b5? ( Thật ra Đen khó mà tìm được một nước cờ nào cứu vãn tình thế, nhưng dù sao đi nữa chơi 9...Hc7 vẫn hay hơn ) 10.M:b5! ( Đây là thời điểm quan trọng. Trắng hy sinh Mã để tạo các đường mở cho các quân tham gia tấn công Vua Đen ) 10...cd 11.T:b5+ Mbd7 12.0-0-0 Xd8 13.X:d7! X:d7 14. Xd1 ( Trắng đã động viên tất cả sức mạnh của mình cho cuộc chiến đấu tiêu diệt Vua Đen ) 14...He6 15.T:d7+ M:d7 16.Hb8+ M:b8 17. Xd8#.

Vậy là các bạn có thể chơi cờ vua rồi đó !
Chúc các bạn vui vẻ !
Theo blog my opera vuong quoc nho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét