Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2009

Bạn có thực sự hạnh phúc không?

Ban co hanh phuc khong

Mặc dù chúng ta đều cố gắng phấn đấu để đạt được hạnh phúc, nhưng thực sự rất ít người trong chúng ta thực sự đánh giá đúng: mình hạnh phúc đến mức nào.

Một cách tự nhiên, một số người thiên về bi quan hay tiêu cực, số khác lại quá bận rộn với công việc, sự nghiệp hay đời sống xã hội mà chưa từng thử dừng lại để nghĩ xem hạnh phúc thực sự là gì.

Vậy, làm cách nào để biết rằng chúng ta đang hạnh phúc? Và nếu không hạnh phúc, ta có thể làm được những gì để thay đổi điều đó?

Hãy hỏi bản thân mình những câu hỏi dưới đây, nó sẽ cho bạn biết mức độ thỏa mãn hay hài lòng của bạn với cuộc sống hiện tại, hay nói cách khác, nó cho bạn biết bạn có cảm thấy hạnh phúc hay không.

1. Bạn có cảm thấy hạnh phúc khi thức dậy vào buổi sáng?

Nếu bạn thức dậy và cảm thấy thư thái vào buổi sáng có nghĩa là bạn đã ngủ ngon, và cuộc sống của bạn không có nhiều điều phải lo lắng. Nếu bạn thường rời khỏi giường với vẻ uể oải sau những giấc ngủ ngắn và đứt quãng, thậm chí bạn còn không thể phấn chấn lên sau khi tắm và uống một tách cà phê, đó là lúc bạn phải đánh giá lại mức độ căng thẳng trong cuộc sống của mình. Công việc vất vả và những sức ép trong cuộc sống riêng tư có thể tác động không tốt đến cách bạn hưởng thụ cuộc sống, và đến việc bạn có cảm thấy hạnh phúc hay không.

2. Hạnh phúc của bạn có điều kiện?

Phải chăng hạnh phúc của bạn luôn phụ thuộc vào một điều kiện nào đó? Bạn có tự nói với mình: “Mình sẽ hạnh phúc…khi nào mình thon thả hơn”, “Mình sẽ hạnh phúc…khi nào được lên chức trưởng phòng”, “…khi đủ tiền mua một chiếc ô tô”. Là điều bình thường nếu như bạn muốn có hơn những gì mình đang có, muốn những điều mà bạn nghĩ nếu có nó, bạn sẽ hạnh phúc hợn, hài lòng hơn nữa. Nhưng sẽ là không đáng nếu như bạn bỏ quên việc tận hưởng cuộc sống hiện tại của mình. Hãy học cách để nhận ra những điều làm bạn thích thú và hài lòng, và cách mà nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn ngày hôm nay.

3. Bạn có mong chờ được ở bên gia đình và bè bạn ?

Khi những mối quan hệ và những công việc trong gia đình và ngoài xã hội trở thành những trách nhiệm và bạn bắt buộc phải gánh vác, bạn cảm thấy không còn thoải mái và hạnh phúc nữa. Khi đó, hãy tìm đến những mối quan hệ gia đình, bè bạn thân tình, những người có thể khiến bạn cười vui vẻ và chấp nhận bạn như chính con người thực của mình. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.

4. Bạn chỉ thấy hạnh phúc khi mua một thứ gì đó ?

Gắn chặt hạnh phúc của mình với của cải vật chất là điều tai hại. Có quá nhiều người gắn hạnh phúc của mình với một chiếc ô tô đắt tiền, một ngôi nhà đẹp hay những chuyến du lịch xa hoa…Đừng nên cho rằng bản thân những thứ đó đem lại hạnh phúc và sự hài lòng cho bạn.

5. Bạn có khỏe mạnh không ?

Sức khỏe là một điều kiện tiên quyết để bạn luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Nhiều người chỉ nhận thấy vai trò của sức khỏe khi chính họ phải đối mặt với bệnh tật hay các vấn đề về sức khỏe khác. Đừng nên để trường hợp đó xảy ra với bạn.

Ban co hanh phuc khong

6. Bạn có cảm thấy mình hữu ích ?

Hãy nghĩ tới những điều khiến chúng ta cảm thấy hài lòng và kết hợp cùng với những hoạt động hàng ngày. Một cái nhìn thân ái, một câu nói tử tế, nhường chỗ cho một người lớn tuổi hơn trên xe buýt…bạn sẽ thấy mình có ích hơn, và hạnh phúc hơn trong cả ngày hôm đó.

7. Ngày này năm ngoái bạn đã ở đâu ?

Sẽ rất hay nếu thỉnh thoảng bạn nhìn lại những việc đã xảy ra, và nhận thấy mình đã khác đi như thế nào, hay nói khác đi, đã tiến được đến đâu, đã đạt được thêm những gì trong cuộc sống, trong công việc. Hãy ghi nhận những tiến bộ mà bản thân đã đạt được cũng như những khía cạnh tích cực trong cuộc sống của mình.

8. Điều gì làm bạn hạnh phúc nhất ?

Hiểu rõ điều gì làm bạn hạnh phúc sẽ khiến bạn tìm thấy và tận hưởng hạnh phúc của mình tốt hơn. Nghĩ về những điều làm bạn dễ chịu, nghĩ về những khả năng mà bạn có, xem xét các mối quan hệ, những khía cạnh khác nhau trong nghề nghiệp mà bạn thích, và tìm cách tạo ra, hoặc tăng cường thêm những điều tích cực đó, nó sẽ làm cuộc sống của bạn đẹp hơn.

9. Bạn có cảm thấy hạnh phúc với những điều nhỏ bé ?

Bạn có dừng lại thưởng thức mùi hương của những bông hoa? Hay cảm thấy sự thoải mái dễ chịu khi chú cún cọ mũi vào chân bạn? Cuộc sống bận rộn với đủ loại công việc, trách nhiệm…nhưng nếu bạn dành một chút thời gian và nỗ lực để để ý tới và cảm nhận những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống, bạn sẽ tạo ra hạnh phúc không chỉ cho mình mà cả cho người khác.

10. Điều gì khiến bạn không hạnh phúc?

Đừng nên cho rằng người khác cản trở hạnh phúc của bạn hay phàn nàn rằng hoàn cảnh khiến bạn cảm thấy buồn rầu và thất vọng. Nghiền ngẫm cảm giác cay đắng, đắm mình trong những suy nghĩ kiểu tự thương thân, hay buộc tội người khác không khíến bạn hạnh phúc hơn. Bạn có hạnh phúc hay không, điều này phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ chủ quan của bạn.

11. Bạn có cảm thấy cân bằng trong cuộc sống?

Sự cân bằng trong cuộc sống là một điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn tin rằng toàn bộ hạnh phúc của mình phụ thuộc vào người mà bạn yêu, bạn sẽ vô cùng suy sụp khi anh ấy, hay cô ấy không còn yêu bạn nữa. Khi đó, phải chăng 50% hạnh phúc của bạn cũng đã ra đi cùng cô ấy (anh ấy)? Hay nếu bạn được đề bạt lên chức trưởng phòng, một thành công lớn so với cái tuổi còn quá trẻ của bạn và bạn rất tự hào về điều đó. Nhưng công ty đột nhiên phá sản, và bạn không còn công việc nữa vậy có phải bạn đã mất đi toàn bộ hạnh phúc và niềm tự hào của đời mình ? Hãy duy trì một thái độ chừng mực đối với mọi việc, và tìm cách để niềm hạnh phúc của bạn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ nhiều công việc khác nhau để không quá ‘sốc’ khi mất đi một trong số đó.

Tóm lại, hãy đừng so sánh hạnh phúc của mình với hạnh phúc của những người khác. Mỗi người trong chúng ta đều rất khác nhau. Hãy tìm ra những điều khiến bạn hạnh phúc và cố gắng để đạt được những điều ấy. Tìm ra hạnh phúc từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Hãy vui với những gì bạn có, giành thời gian cho những gì có thể làm cho cuộc sống của bạn có ý nghĩa, cân bằng và thoải mái. Rồi sau đó, bạn, và những người xung quanh, sẽ nhận ra rằng bạn đang hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét