Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

FireFox Download Cài đặt và sử dụng

- Để cài đặt trình duyệt Mozilla Firefox, trước tiên các bạn vào đây để download chương trình về: http://www.mozilla.com/en-US/firefox/
- Tiếp theo là quá trình cài đặt:
+ Click đúp chuột vào file vừa mới download về, đợi để file tự extract, sau đó sẽ xuất hiện bảng, Click vào Next để tiếp tục:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Click vào ô vuông nhỏ trước chữ "I accept the terms in the License Argeement" để chấp nhận bản quyền, sau đó nhấn Next để tiếp tục:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Chọn Standard (mặc định), nếu muốn chọn Mozilla Firefox làm trình mặc định cho máy thì click chọn "Use Firefox as my default web browser, nhấn Next để tiếp tục:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Chọn nơi để cài đặt chương trình: mặc định là C:\Program Files\Mozilla Firefox\ . Nhấn Intall để bắt đầu cài đặt chương trình:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Nhấn Finish để hoàn thành quá trình cài đặt:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Tiếp theo là quá trình Import các thông tin từ trình duyệt Internet Explorer, nhấn Next để tiếp tục:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Nhấn Next để tiếp tục:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Nhấn Finish để hoàn tất cài đặt:
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
+ Bây giờ bạn đã có thể sẵn sàng để sữ dụng trình duyệt miễn phí được xem là tốt nhất hiện này.
FireFox Download Cài đặt và sử dụng
FireFox Download Cài đặt và sử dụng

Theo tusachphathoc.com

FireFox Download Cài đặt và sử dụngFirefox, đối thủ số một của Internet Explorer là trình duyệt mã nguồn mở do hãng Mozilla (Mỹ) phát triển. Được đánh giá là khá an toàn với số lượng lỗi phát hiện ít hơn so với IE, nhưng cũng chưa thể nói chắc rằng Firefox tốt hơn IE.


Trình duyệt này có tuổi đời ít hơn trình duyệt quen thuộc của Microsoft rất nhiều. Thời gian để cộng đồng mạng phát hiện ra lỗi chưa thể so sánh với lịch sử phát triển của IE. Có lẽ người Việt Nam chúng ta chỉ quen với môi trường IE mà chưa biết nhiều về Firefox. Hôm nay, Quản Trị Mạng xin cung cấp một bài về cách sử dụng và khai thác hiệu quả Firefox. Hiểu về nó, bạn đọc sẽ so sánh được với IE có thể thấy cái hay, cái dở, những điểm thú vị trong cả hai trình duyệt này.

Chỉnh sửa Tabbed-Browsing

Tabbed-Browsing thường được giới thiệu như là một trong các bộ killer của Firefox. Thực tế nó rất hữu ích, nhưng các tham chiếu mặc định có thể không phù hợp với từng người, vì Firefox có rất nhiều tham chiếu tuỳ chọn cho từng tabbed-browsing. Nếu không thể tìm thấy tham chiếu mong muốn, bạn có thể tiến hành bước xa hơn là cài đặt một trong các thành phần mở rộng của Firefox. Các thành phần này có thể giúp bạn thực hiện một số sửa chữa nhỏ đối với các tab. Nếu vẫn chưa hài lòng hãy thử sử dụng tính năng mở rộng liên quan đến tab đưa ra ở cuối bài này. Các tính năng mở rộng này có thể hoàn toàn thay thế tab Firefox cũ.

Các tham chiếu Tabbed-browsing

Các tham chiếu Firefox cho phép bạn điều khiển phản ứng của các tab trước một số kiểu sự kiện. Một số tham chiếu được thiết lập dễ dàng trong cửa sổ Preferences. Một số khác khó hơn, đòi hỏi phải dùng trang đặc biệt “About: config” trong trình duyệt. Muốn xem các tham chiếu tabbed-browsing trong About: config, hãy gõ từ khoá “tabs” trong hộp Search ở đầu danh sách.

Các liên kết từ ứng dụng khác

Khi một liên kết được gửi đến từ ứng dụng khác, như một đường dẫn URL trong e-mail chẳng hạn, trình duyệt sẽ làm gì? Có 3 tuỳ chọn: mở trang liên kết trong cửa sổ mới, mở trang liên kết trong tab mới ở cửa sổ cũ hoặc thay thế trang hiện tại trong cửa sổ cũ.

Các tuỳ chọn này nằm ở phần đầu của ô Tabbed Browsing trong cửa sổ Preferences. Nếu bạn cảm thấy cần thiết lập tham chiếu này qua Abou.config, hãy tìm thư mục “browser.link.open_external”. Thành phần này cho phép bạn thực hiện được 3 tuỳ chọn:

1. Mở liên kết ở tab và cửa sổ hiện tại. (Opens the link in the current tab and window)
2. Mở liên kết ở cửa sổ mới. (Opens it in a new window)
3. Mở liên kết ở tab mới trong cửa sổ cũ. (Opens it in a new tab in the front window)

Load tab ở trang trước hay trang sau

Có 3 tham chiếu cho phép bạn điều khiển hoạt động load tab trước hay sau tab hiện tại. Các tham chiếu này tương ứng theo 3 kiểu sự kiện mở tab mới. Trong đó 2 sự kiện có thể thiết lập trong cửa sổ Preferences (được đánh dấu hay để ở chế độ true nghĩa là load ở trang trước; không được đánh dấu hay để ở chế độ false nghĩa là load ở trang sau). Sự kiện thứ ba đòi hỏi phải dùng trang Abou.config, đã được nói đến ở trên:

Control-cliking (hay Command-clicking): điều khiển click một liên kết trong trình duyệt để mở một tab mới.
Thiết lập điều khiển này trong cửa sổ Preferences với hộp check box có tên “Select new tabs opened from links” hoặc trong About:config bằng cách thay đổi thành phần: “browser.tabs.loadInBackground”.

Mở một tab từ bookmark hay browser history
Trong cửa sổ Preferences, sự kiện này có tên là “Select new tabs opened from bookmarks or history”. Trong About:config là: “browser.tabs.opentabfor.bookmarks”.

Mở một tab từ liên kết do ứng dụng khác gửi
Không có hộp check box trong cửa sổ Preferences cho thiết lập này. Trong About:config bạn có thể thay đổi ở: “browser.tabs.loadDivertedInBackground”.

Ẩn thanh tab khi chỉ có một tab tồn tại
Tham chiếu này sẽ ẩn thanh tab khi chỉ có một tab tồn tại. Trong About:config bạn thiết lập ở “browser.tabs.autoHide” (để chế độ “true” nếu muốn cho phép ẩn tự động)

Mô hình cửa sổ đơn
Bạn có ghét mở nhiều liên kết web trong cửa sổ mới (chúng thiết lập thuộc tính đích trên liên kết)? Giờ đây, bạn có thể ép Firefox mở liên kết trong tab mới thay vì cửa sổ mới. Người ta gọi đó là mô hình “cửa sổ đơn” (Single Window). Mô hình này không chặn đươc tất cả, nhưng nắm bắt được hầu hết cửa sổ mới. Các nút raido dùng để thiết lập tham chiếu này nằm trong cửa sổ Preferences, nhưng chỉ xuất hiện khi Firefox biết bạn muốn xem chúng. Hãy vào About.config và thiết lập “browser.tabs.showSingleWindowModePrefs” thành “true”.

Các tính năng mở rộng chỉnh sửa Tabbed-browsing

Có một số tính năng mở rộng trong Firefox tương tác với tabbed - browsing. Hai trong số đó được thiết kế đơn giản, giúp bạn dễ dàng thiết lập tham chiếu một cách chính xác như mong muốn. Còn có một thiết lập khác bổ sung thành phần mới hữu ích qua việc sử dụng sáng tạo tab và phím bấm. Các tính năng mới vẫn luôn được tạo ra tại mọi thời điểm. Bạn đọc nên kiểm tra trên website Mozilla Updates để có các tính năng mới nhất.

Các tham chiếu Tabbrowser
Tính năng mở rộng Tabbrowser Preferences (TBP) do Bradley Chapman xây dựng, gom tất cả tham chiếu liên quan đến tabbed-browsing vào một khung đơn trong cửa sổ Preferences. Bạn có thể thiết lập các thành phần giống như vậy qua trang About.config. Nhưng dùng TBP, bạn sẽ không phải nhớ ý nghĩa tên của nhiều tham chiếu khác nhau hay nhớ giá trị thiết lập để có hoạt động như ý muốn.

Quick Tab Pref Toggle
Tính năng mở rộng Quick Tab Pref Toggle (QTPT) cho phép bạn duy trì hai thiết lập của tham chiếu tabbed-browsing. Bạn thường xuyên chuyển đổi tất cả cửa sổ mới thành các tab mới? Nhưng đôi khi bạn lại phải làm việc với một trang web nào đó thực sự nên chuyển sang một cửa sổ khác. Tính năng này cho phép bạn đặt một nút nhỏ (một toogle) trong toolbar để chuyển đổi qua lại giữa hai thiết lập tham chiếu chỉ với một cú click chuột.

Magpie
Magpie do chuyên gia phát triển hàng đầu của Firefox, Ben Goodger xây dựng. Nó không phải là tính năng mở rộng tabbed-browsing, nhưng nó có thành phần liên quan chứng minh cách dùng tab hoàn toàn khác. Magpie có thể ghi lại tất cả tab vào bên phải của tab bạn đang xem file trên đĩa. (thường là các file media như file ảnh). Ví dụ, nếu đang mở một trang web album có các khung hình nhỏ của khoảng 12 ảnh, bạn có thể sử dụng điều khiển Control-click (hay Command-click) trên từng ảnh để xem theo kích thước lớn nhất trong từng tab phân tách. Sau đó sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Shift+S trong Maggpie có thể ghi lại tất cả ảnh vào đĩa trong vào trong một thư mục và đóng các tab lại. Điều này nhanh hơn nhiều so với việc mỗi lần chỉ có thể ghi một ảnh vào đĩa.

Tính năng mở rộng Tabbrowser Extension: chương trình kiểm tra tổng thể hoạt động tab hoá hoàn chỉnh

Tính năng mở rộng Tabbrowser Extension (TBE) do Shimoda “Piro” Hiroshi xây dựng, là một công cụ mạnh cho người dùng. Đó là hệ thống tabbing siêu lọc cho mọi thành phần bạn có thể tưởng tượng ra và ngay cả một vài thành phần bạn không nghĩ đến. TBE có thế hoàn toàn thay thế tab trình duyệt xây dựng sẵn bằng tab của chính nó. Các bạn nên xem xét lại các phần cài đặt và tình trạng mới nhất của các tab, TBE vấn luôn tự đánh bóng và sửa chữa các tab của mình để có thể đưa chúng ra.

Các tab của TBE trông giống như tab thông thường của Firefox (được đặt mặc định). Nhưng chúng cung cấp nhiều thành phần mà bạn không có cách nào có được từ chương trình khác. Thực tế, TBE linh động đến mức cửa sổ Preferences để ngắt hoạt động của nó cũng có nhiều tuỳ chọn như của sổ Preferences riêng của Firefox. TBE cho phép bạn thực hiện các công việc sau:

  • Sắp xếp lại tab bằng cách kéo chúng sang bên trái hoặc bên phải

  • Nhân bản tab trong cùng một cửa sổ hoặc vào một cửa sổ mới

  • Tạo màu sắc cho tab

  • Thể hiện tab trên bất kỳ mặt nào của cửa sổ trình duyệt (không chỉ ở đầu)

  • Tự động load các nhóm tab giống nhau sử dụng trong lần mở Firefox cuối cùng

  • Undo một tab đã đóng (mở lại nó đúng trong trang trước khi tắt tab)

  • Khoá một tab để tất cả các liên kết bên trong nó tự động mở trong một tab mới

  • Block trang trong một tab cụ thể theo danh sách ở Referer: lập tiêu đề khi bạn click vào một link.

  • Tự động load lại một tab trong n giây, phút, hay ngày

  • Bổ sung nút Close trên mọi tab

  • Load nhiều hơn…

Sử dụng phím tắt

Phần này sẽ cung cấp cho bạn danh sách một loạt phím tắt tiêu chuẩn trong Firefox. Có nhiều thành phần mở rộng với các phím tổ hợp.

Nhiều tổ hợp phím tắt ở Firefox khá giống trong Internet Explorer. Ví dụ chọn các menu cũng gồm phím Alt + phím ký tự tương ứng, chương trình soạn thảo văn bản cũng hỗ trợ kiểu gõ phím giống như hầu hết trình soạn thảo ở Windows (VD: Ctrl + phím chuyển sang trái: chuyển sang từ bên trái), hay các phím cuộn như Page Up, Page Down cũng có chức năng tương tự.

Dưới đây là bảng danh sách phím tắt chủ yếu dùng cho cả hai trình duyệt IE và Firefox
(Trên Macintosh, Command thay thế cho Ctrl và tuỳ chọn cho Alt)

Các phím tắt thông thường sử dụng cho cả Firefox và Internet Explorer

Phím tổ hợp

Cách dùng

Ctrl+A

Chọn tất cả nội dung

Ctrl+C

Copy nội dung chọn

Ctrl+D

Thêm một bookmark

Ctrl+H

Thể hiện thanh nách History

Ctrl+I hay Ctrl+B

Mở thanh nách Bookmarks

Ctrl+N

Mở cửa sổ mới

Ctrl+O

Mở file

Ctrl+P

In trang hiện tại

Ctrl+R hay F5

Load lại trang hiện tại

Ctrl+Shift+R hay Ctrl+F5

Load lại trang hiện tại từ trang gốc

Ctrl+V

Dán nội dung copy hiện tại

Ctrl+W hay Ctrl+F4

Đóng tab hiện tại

Ctrl+X

Cắt nội dung chọn hiện tại

Ctrl+Y hay Ctrl+Shift+Z

Thực hiện lại hoạt động cuối

Ctrl+Z

Khôi phục lại hoạt động cuối

Alt

Bắt đầu cho sự lựa chọn menu

Alt+D hay F6

Tập trung và làm nổi bật thanh lựa chọn

Alt+F4 hay Ctrl+Shift+W

Đóng cửa sổ hiện tại

Alt+Home

Trở lại trang chủ

Alt+mũi tên sang trái hay Backspace

Trở lại trang trước

Alt+mũi tên sang phải hay Shift+Backspace

Tới trang sau

Delete

Xoá lựa chọn hiện thời

End

Chuyển xuống cuối trang

Esc

Ngừng hoạt động hiện tại

F11

Xem nội dung ở màn hình lớn

Home

Chuyển tới đầu trang

Firefox cũng có một số tổ hợp phím riêng. Bảng tiếp theo thể hiện các tổ hợp phím thông thường đó (không có trong Internet Explorer)

Các tổ hợp phím chỉ có trong Firefox

Tổ hợp phím

Cách dùng

Ctrl + - (dấu trừ)

Giảm kích thước văn bản

Ctrl + + (dấu cộng)

Tăng kích thước văn bản

Ctrl+0 (Ctrl+số không)

Phục hồi văn bản theo kích thước thông thường

Ctrl + phím xuống

Chọn công cụ tiếp theo trong thanh cục bộ

Ctrl+F hay /

Tìm nội dung theo xâu ký tự

Ctrl+G hay F3

Lặp lại hoạt động tìm kiếm

Ctrl+J (Ctrl+Y trên Linux)

Mở cửa sổ quản lý download

Ctrl+K

Tìm kiếm web sử dụng công cụ tìm kiếm hiện tại và từ khoá

Ctrl+n (n là một số)

Tới tab thứ n

Ctrl+S

Ghi lại trang hiện tại như một file

Ctrl+T

Mở tab mới

Ctrl+Tab hoặc Ctrl+Page Down

Chuyển tới tab tiếp theo

Ctrl+Shift+Tab hoặc Ctrl+Page Up

Chuyển lại tab trước đó

Ctrl+U

Xem nguồn của trang

'

Tìm liên kết bằng thuật ngữ tìm kiếm

Alt+Enter

Mở đường dẫn URL trong tab mới

F6

Chuyển sang khung tiếp theo

F7

Đường dẫn Toggle caret

Shift+F3

Lặp lại hoạt động tìm kiếm cuối cùng


Cuối cùng là một số tài nguyên chi tiết về phím trong Firefox. Trước hết là danh sách trong hệ thống trợ giúp Firefox Help. Bạn có thể xem bằng cách vào Help > Help Contents > Keyboard Shortcuts. Nếu không bạn có thể xem tại đây và cập nhật những thay đổi mới nhất gần đây. Để kỹ thuật hơn, một số cuộc thảo luận về thay đổi phím tắt đã được tổ chức. Bạn cũng có thể xem đường dẫn URL cũ hơn. Và cuối cùng, trang này cung cấp thông tin truy cập chung của Mozilla.

Tăng tốc cho Firefox

Bạn có thể thực hiện một số bước sau để tăng tốc Firefox. Đầu tiên là yếu tố người dùng. Tốt hơn hãy sử dụng các thành phần tăng tốc cho người dùng của Firefox.

Fix lại modem dial-up

Các modem dial-up là phần cứng mạng chậm chạp nhất, vì thế bạn cần điều chỉnh chúng một cách sáng suốt. Hãy chắc rằng bất kỳ kết nối modem đang chạy nào cũng có tốc độ xấp xỉ tốc độ truyền của đường dây điện thoại POTS (Plain Old Telephone System). Đường truyền này thường sử dụng dịch vụ 64Kb/giây (trừ khi bạn gắn nó vào công nghệ trao đổi tương tự cổ ngày xưa). Không có ai sử dụng tốc độ dưới 64 Kb/giây. Nếu có thì may ra họ trả cho dịch vụ ISDN, nhưng ít nhất cũng phải có tốc độ 53,3 Kb/giây.

Nếu bạn đang dùng Windows, thiết bị modem và chipset nên hỗ trợ tiêu chuẩn nén mới nhất hiện nay. Cập nhật modem và ổ Windows của modem trực tiếp từ nhà sản xuất chipset. Hãy nhìn vào thẻ modem để biết hãng nào sản xuất chip, đừng băn khoăn với hãng sản xuất thẻ. Nếu bạn mua một switch cutoff cho phép cô lập máy trả lời, fax và điện thoại khi đang sử dụng Internet, bạn sẽ không phải sử dụng quá tải điện áp. Chúng cũng ít tiếng ồn hơn - nguyên nhân gây ra việc chậm sửa lỗi.

Nếu kết nối của bạn vẫn chậm, hãy gọi điện cho nhà cung cấp điện thoại và nói cho họ biết điện áp, bộ lọc âm của bạn đã hỏng. Họ sẽ kiểm tra và điều chỉnh lại chúng. Sau đó gọi cho Microsoft, nói cho họ biết Windows không thể điều chỉnh kết nối PPP phù hợp. Gọi cho ISP, thông báo cho họ biết ngân hàng modem của họ không sắp xếp được tốc độ tốt nhất. Cũng không có hi vọng từ phía các nhà cung ứng này lắm. Nhưng ít nhất bạn cũng nên xả cơn bực tức của mình cho bõ ghét!

Điều chỉnh dải tần rộng (broadband)

Nếu bạn đang dùng dial-up - chương trình bổ sung thực thi lớn nhất, bạn có thể sử dụng Firefox mà không cần chức năng tắt ảnh. Đó là hộp thoại trong mục Options nằm dưới Web Features. Bỏ tất cả hình ảnh có thể khiến trang web trở nên xấu đến mức không thể chấp nhận được. Đây là bước không nên thực hiện. Bạn có thể đảm bảo rằng các trang web được đánh dấu update chỉ một lần trong từng phiên dẫn thay vì xem xét thủ công mỗi phiên. Trong About.config, tìm: browser.cache.check_doc_frequency (đặt là 0, thông thường là 3). Một số chức năng mở rộng ad-blocking của Firefox có thể ngăn chặn các hình ảnh quảng cáo khi download chương trình. Đó là thành phần nâng cấp, tiết kiệm được nhiều cho tốc độ thực thi.

(Theo cnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét