Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

AdSense giúp Google đánh chỉ mục site tốt hơn?

Đây là một điều tôi tình cờ phát hiện ra khi đặt các block quảng cáo của Google trên blog của mình. Khi tôi mới xây dựng xong blog của mình, tôi đã đặt các block quảng cáo của Google, nhưng sau đó một thời gian tôi đã gỡ bỏ các quảng cáo của Google khỏi blog của mình bởi hai lí do:

Thứ nhất: “Nội dung là Vua - Content is the King”, đây là chiến lược lâu dài tôi áp dụng cho blog của mình. Chính vì thế tôi đã gỡ bỏ các quảng cáo của Google và quyết định phát triển nội dung cho blog và tìm mọi cách để quảng bá cho nó trước khi nghĩ đến việc kiếm tiền từ nó.

Thứ hai: Vì chưa được nhiều người biết đến và traffic còn thấp nên chắc chắn hiệu quả cũng không cao. Trong khoảng gần 1 tháng đặt block quảng cáo của Google, tôi chỉ kiếm được 9USD, mà đa số số tiền đó lại mang về từ giới thiệu người dùng download Firefox và từ thanh công cụ tìm kiếm của Google. Vì hiệu quả không cao, hơn nữa nó còn làm chậm tốc độ load blog của tôi nên tôi đã quyết định gỡ Google AdSense khỏi blog.

Sau khi gỡ bỏ Google AdSense, tôi miệt mài viết và viết và quảng bá blog của mình tại nhiều nơi, nhiều diễn đàn lớn với hi vọng Pagerank của họ sẽ giúp cho Google sẽ ghé thăm blog của tôi thường xuyên và đánh chỉ mục nhiều hơn. Nhưng kết quả lại không như tôi mong đợi.

Đây là các biểu đồ biểu thị mức độ thường xuyên các con Bot của Google ghé thăm để đánh chỉ mục cho blog:

Trước khi gỡ bỏ Google AdSense khỏi blog thì số lượng page trên blog của tôi được Google đánh chỉ mục là nhiều hơn hẳn các bộ máy tìm kiếm khác. Nhưng bây giờ, chính các bộ máy tìm kiếm khác lại đánh chỉ mục cho blog của tôi nhiều hơn, cụ thể các bạn có thể tham khảo kết quả ở 3 bộ máy tìm kiếm lớn trên mạng là Yahoo, Alltheweb và Altavista. Chúng hầu như đã đánh chỉ mục cho mọi ngõ ngách trong blog của tôi.

Còn Google thì sao? Kết quả càng ngày càng tệ đi, không những không ghé thăm thường xuyên như lúc còn đặt quảng cáo, không những không đánh chỉ mục thêm được một page nào cho blog của tôi mà thậm chí càng ngày số trang trong blog của tôi nằm trong index của Google ngày càng ít đi.

Trong quá trình dò tìm hướng phát triển cho blog, tôi đã thử qua và thay đổi nhiều lần Title và nhiều keyword mô tả về blog trong các thẻ meta để mong tìm ra một Title và một số keyword tối ưu hóa nhất cho blog của mình. Tôi nghờ rằng đây là một trong những nguyên nhân làm cho Google mất phương hướng khi index blog của tôi. Vậy còn nguyên nhân nào khác?

Trong khi Google ngày càng giảm mức độ thường xuyên ghé thăm và đánh chỉ mục cho blog thì Yahoo, Alltheweb và Altavista lại ngày càng tăng và hầu như chúng không bỏ qua bất kỳ ngõ ngách nào trên blog của tôi. Chính vì thế tôi nghĩ là còn một nguyên nhân khác khiến cho Google ít ghé thăm blog của tôi, và tôi nghĩ ngay đến nguyên nhân đó là do tôi đã gỡ bỏ Google AdSense khỏi blog.

Tại sao tôi lại đặt giả thiết như vậy?

Thứ nhất: Biểu đồ so sánh cho thấy rõ ràng là Google đã ít ghé thăm blog của tôi thường xuyên hơn sau khi tôi gỡ bỏ AdSense. Đây là sự thực hiển nhiên mà tôi nhìn thấy.

Thứ hai: Các con Bot và AdSense của Google chắc chắn phải có mối quan hệ với nhau. Chắc chắn rằng các từ khóa để hiển thị quảng cáo của AdSense sẽ lấy từ dữ liệu do các con Bot này thu thập được. Không dại gì mà Google lại phát triển hai hệ thống thu thập thông tin khác nhau cho Google Search và Google AdSense vì như thế là rất tốn kém và rất lãng phí. Chắc chắn rằng họ chỉ có một cơ sở dữ liệu để sử dụng chung cho cả Google Search và Google AdSense. Các con Bot sẽ giúp thu thập thông tin về các site để AdSense sử dụng và ngược lại AdSense sẽ giúp các con Bot hoạt động thường xuyên và hiệu quả hơn. Chính vì thế tôi nghĩ gỡ bỏ block quảng cáo của AdSense là một sai lầm.

Thứ ba: Tôi nghĩ rằng Google sẽ quan tâm và chú ý hơn tới các site có đặt quảng cáo của họ. Do lượng website và đặc biệt là blog đang mọc nên như nấm nên việc yêu cầu Google ghé thăm thường xuyên như trước kia là điều không thể. Và thực tế chúng ta thấy là mức độ ghé thăm các sie nhỏ của con Bot Google ngày càng ít và thưa đi. Chúng ta đều thừa nhận rằng Google mang mục đích cộng đồng là rất lớn, nhưng họ cũng phải vì chính họ nữa. Chính vì vậy họ cũng phải chú ý hơn các site có đặt quảng cáo của họ, đó cũng chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho họ.

Với những suy luận này, tôi đã đưa ra giả thiết: “Đặt quảng cáo AdSense trên site sẽ giúp Google ghé thăm và đánh chỉ mục cho site thường xuyên hơn và tốt hơn”.

Đây có thể là một phát hiện mới của tôi, nhưng cũng có thể là một kiến thức cũ rích mọi người đã biết từ lâu mà tôi chưa biết. Điều này có thể đúng nhưng cũng có thể là sai, đơn giản vì đó chỉ là giả thiết mang tính cá nhân cho 1 trường hợp mà chưa được nhiều người kiểm chứng. Chính vì vậy tôi rất mong mọi người cùng bạn luận và cho ý kiến về đề tài này.

Và để làm sáng tỏ giả thiết này, tôi lại tiếp tục đặt quảng cáo Google AdSense trên blog của mình để kiểm chứng.

Theo phanmem.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét