Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2009

10 Mẹo Tăng Traffic Cho Blog

Từ trước tới giờ có biết bao nhiều cách và thủ thuật giúp các blogger tăng traffic cho blog của mình tuy nhiên không có nhiều blogger thành công bởi thủ thuật không phải là tất cả mà nó còn cần nhiều các yếu tố khác nữa. Tuy nhiên, để bước đầu tạo dựng hương hiệu cho blog thì việc làm đầu tiên mà các blogger luôn ưu tiên đó là traffic.

Nhiều công ty sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền quảng cáo tràn ngập trên các mạng như Google Adwords, AdBrite, Bidvertiser thậm trí là mua banner trên các trang nổi tiếng nhằm xây dựng thương hiệu và hình ảnh trong khi các blogger thì không thể mua nổi host hay domain thì nói gì đến mua traffic. Vì thế, giải pháp tăng traffic miễn phí từ các nguồn khác nhau luôn là sự lựa chọn đúng đắn.

10 Mẹo Tăng Traffic Cho Blog

Mình đã từng giới thiệu một vài chương trình trao đổi traffic miễn phí nhưng dường như không mang lại nhiều lợi ích. Chính vì thế mà hôm nay xin tổng hợp thêm 10 cách tăng traffic miễn phí và hiệu quả nữa hy vọng giúp được các bạn ít nhiều. Nhiều blogger đã và đang sử dụng một trong những cách này và cũng thấy hiệu quả nhất định.

1 – Đăng các mẩu quảng cáo miễn phí:

Đăng các mẩu quảng cáo miễn phí trên các trang như Craigslist và Kijii có thể là một cách khá hiệu quả để quảng bá cho blog của bạn. Đây là 2 trong số các trang khá nổi tiếng và luôn tiềm ẩn lượng khách hàng lớn tới blog của bạn. Còn việc có giữ được khách hàng lần đầu ghé thăm ở lại blog của mình hay không phụ thuộc vào nội dung mà bạn đăng tải. Tuy nhiên, dạng free classifieds này thường có thời gian nhất định và bạn phải vào đăng lại. Đó cũng là cách bạn tặng traffic cho các trang cung cấp dịch vụ này.

Ở Việt Nam thì mình hay đăng trên RongBay.com vì thấy có hiệu quả ít nhiều. Bạn có quyền up tin lên top trong 4 lần. Sau khi hết quyền up thì nên xóa tin và tạo tin mới y trang để lại có thêm quyền up nhé.

2 – Đăng bài trên các diễn đàn:

Để tối ưu hiệu quả bạn nên chọn các forum có các chủ đề liên quan đến chủ đề blog của bạn hoặc tham gia các box có liên quan vì ở đó thường có các bạn đọc cùng sở thích nên việc họ ghé thăm blog của bạn thường xuyên rất khả quan. Bạn nên đăng bài để tạo uy tín, đừng nghĩ tham gia một forum rồi đăng lung tung, quảng cáo một cách lỗ liễu vì không những bạn bị admin xoá account mà các thành viên khác khi nhìn thấy là không muốn xem rồi.

Cách không quảng cáo lộ liễu là đăng các chủ đề thuộc bõ đó và nên quảng cáo dưới signature vì nó vừa an toàn mà lại không sợ bị admin khoá tài khoản.

BlogViet cũng đặt chữ ký các bài nổi bật trên ddth.com và thấy khá hiệu quả khi kiếm tra trên Google Analytics.

3 – Gửi bài viết:

Phải thừa nhận là viết bài và gửi lên các trang uy tín có tác dụng rất lớn trong việc tăng traffic và quảng bá blog của mình. Trước đây, BlogViet cũng chăm viết bài bằng Tiếng Anh và gửi lên HubPages và EzineArticles và nhận được khá nhiều traffic một ngày và cũng có nhiều người theo đuôi. Tuy nhiên, để viết 1 bài tiếng anh trong niche mà mình chọn sẽ mất rất nhiều thời gian so với viết bằng Tiếng Việt. Nếu các bạn có một chút khả năng về tiếng Anh thì nên thử cách này vì nó mang lại nhiều lợi ích đó là non-reciprocal link (link một chiều) từ các trang này, và được đánh giá cao trên các trang công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay MSN giống như bài viết về SEO ký sinh của mình trước đây.

Ở Việt Nam thì bạn nên đăng ký vào trang Một Trăm Độ hay Góc Nhìn vì các trang này dùng công cụ truy xuất feed nên không cần làm gì mà vẫn có thể đăng bài trên các trang đó hoàn toàn miễn phí.

4 - Free Directories

Cũng giống như Gửi bài viết, có rất nhiều free directory như MyBloglog, BlogCatalog… mà bạn có thể đăng blog theo các thư mục khác nhau. Lượng trahic tại các trang này rất lớn và việc thu hút traffic tới blog của bạn là khả thi. Nếu blog của bạn có nội dung tốt về một chủ đề nào đó thì blog của bạn có thể được liệt kê vào thư mục niche đó và hiển nhiên là sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng tới blog của bạn.

Ở Việt Nam hiện chưa có nhiều các directory như thế, có chăng là trang vinatop.net mà BlogViet đang dùng. Tuy nhiên, chúng ta đã quá quen thuộc với các directory như đã nói ở trên rồi, hay tận dụng nó vì bạn chẳng mất gì cả.

5 – Trao đổi liên kết

Trao đổi liên kết thường không giúp blog của bạn được ưu tiên trên các trang tìm kiếm so với link một chiều (non-reciprocal) – do người đọc tự nguyện đặt khi thấy hữu ích. Tuy vậy, trao đổi link vẫn có tác dụng trong việc tăng traffic cho blog. Quan trọng hơn là nó hoàn toàn free. Đó cũng giải thích cho việc tại sao Google rất ghét việc mua/bán link và có thể trừng phạt PR đối với các blog lạm dụng việc này để kiếm tiền. Lời khuyên của mình là chỉ nên liên kết với các blog cùng chủ đề thì PR của bạn sẽ được cải thiện nhanh hơn.

6 – Gửi email:

Đây là định dạng mà chúng ta thường gọi làm spam email. Bạn có thể mua hoặc tự thu thập các địa chỉ email và gửi các mẩu quảng cáo định kỳ tới các email này. Việc này BlogViet không thích vì gây khó chịu nhưng ít nhất cũng có ích bởi rất nhiều công ty đang dùng thủ thuật này để bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Bạn cũng có thể mua danh sách đó để triển khai thử xem.

Tại sao email của bạn lại có trong danh sách đó? Có nhiều cách email của bạn được thu thập vào các danh sách đó từ việc tham gia các forum, chat chít, hoặc nhận các sản phầm free có yêu cầu điền email ….

7 – Chọn các theme đã được tối ưu khả năng SEO

Theo kinh nghiệm của mình thì không nên chọn các theme quá phức tạp về cấu trúc vì nó sẽ gây cản trở cho các công cụ tìm kiếm và ngẫu nhiên bạn sẽ bị mất traffic chỉ vì theme của mình chưa được tối ưu khả năng SEO. Đây không phải là nhận định của BlogViet mà là khuyến cáo của Google.

Các theme mà blogviet nghĩ có khả năng SEO tốt do các chuyên gia và blogger nổi tiếng đánh giá là: Thesis, One Theme, Hybrid (News)…đã được tối ưu khả năng SEO nên các bạn không phải lo nhiều. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, bạn vẫn cần có một sitemap và tài khoản tại Google, Yahoo và MSN Webmaster Tool để hoàn thiện tính năng SEO cho blog của mình.

8 – Đăng bài lên các trang social bookmarking:

Không biết các bạn nghĩ sao chứ blogviet cũng nhận được khá nhiều traffic từ nguồn này. Trên thế giới có nhiều trang như Digg, StumbleUpon, Sphinn, Mix, Reddit…còn ở Việt Nam bạn nên tham gia vào các trang như Một Trăm Độ, LinkHay, TagVN hay Vietkicks để tăng lượng traffic cho mình nhé.

Kinh nghiệm để thu hút traffic trên các trang này là được bầu chọn nhiều thì sẽ có khả năng được hiện trong top các bài hot và traffic cứ thế mà tăng thôi. Để làm được điều đó, trước hết thông tin phải hay và hữu ích và quan trọng nữa là có nhiều bạn bè/theo đuôi vì đó sẽ là những người có khả năng vote cho bài của bạn lên top đó.

9. Góp ý trên các blog khác:

Mình đã từng đề cập về vấn đề tại sao không comment trên blog mà bạn đọc. Đâu phải chỉ bày tỏ quan điểm mà chỉ là sự cám ơn hay hỏi han. Cách này sẽ giúp để lại link tới blog của bạn và những người thăm sau bạn sẽ có khả năng click vào link đó.

Thủ thuật để comment được gây ấn tượng thì nhiều blogger nổi tiếng đã đề cập tuy nhiên mình chỉ khuyên là nên kèm theo URL của blog mình khi góp ý trên blog của người khác nhé.

Trên BlogViet, mình có cài thêm CommentLuv, một plugin giúp chèn link tới bài viết mới nhất trên blog của commenter vào mục góp ý. Ngay khi bạn chèn đúng URL của blog thì CommentLuv lập tức hiển thị bài đăng mới nhất của bạn và sau khi đăng góp ý sẽ hiện luôn bài đó một cách tự động ngay dưới góp ý của bạn. Đó cũng là cách giúp bạn tăng traffic từ chính comment của mình.

BlogViet cũng chèn cả script của MyBloglog để kiểm tra xem có bao nhiêu lần một link được click từ blogviet. Nếu bạn rê chuột tới 1 link bất kỳ trên blogviet sẽ hiện ra có bao nhiêu click tới blog của bạn đó.

Cũng xin lưu ý thêm một chút về comment trên blog khác là các bạn nên tránh các lỗi để các góp ý của bạn không bị gây phản cảm hay bị người khác coi là spam và hình ảnh của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng giống như bài 6 điều tối kỵ khi comment cho blog

10. Đăng bài trên blog bạn bè:

Khác một chút với Gửi bài viết lên các trang lớn như ở trên. Bạn vẫn có thể gửi bài tới các blog mà bạn yêu thích như BlogViet chẳng hạn. Blog của bạn thiên về xây dựng, du lịch, tài chính nhưng bạn có ý tưởng và có bài về thủ thuật blog, kiếm tiền trên mạng muốn chia sẻ. Hãy liên hệ với tác giả của blog mà bạn cần đăng để biết chi tiết.

Thông thường admin của blog sẽ có những ưu đãi như đặt link của bạn trên trang chủ, có lời giới thiệu trước/sau bài của bạn để độc giả biết đến bạn và chắc chắn bạn sẽ nhận được traffic từ các bài đó.

Ngoài các cách đã nêu ở trên còn có vô vàn cách khác mà các bạn có thể tậ dụng để tăng traffic của mình thông qua việc các mạng xã hội như bài viết Dùng mạng xã hội để quảng bá tăng traffic Blog website hay sử dụng dịch vụ miễn phí của Twitter để tăng traffic thông qua 144 Tiện ích Twitter hay và phổ biến nhất …v…v…

Có rất nhiều cách nữa, chỉ xin chia sẻ một vài kinh nghiệm bé nhỏ mà mình thường làm, hy vọng giúp được các bạn ít nhiều.Các bạn ai có ý tưởng mới xin vui lòng góp ý

Theo blogviet.ìno

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét