Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

Bloger-Blogspot Điểm mạnh -yếu so với các dịch vụ Blog khác



Ngày nay, bạn có thể tìm thấy mọi thứ trên blog, và số lượng blog cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt: 70 triệu blog đang hoạt động. Lý do thật đơn giản: blog ngày càng thú vị hơn và dễ sử dụng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kinh doanh cả trên blog. Một số dịch vụ blog (như Blogger và TypePad) còn cung cấp những công cụ tự động đăng tải quảng cáo, dựa trên những chủ đề mà bạn viết trên site, và bạn có thể nhận được tiền công qua PayPal.

Cho dù lý do mà bạn viết blog có là thế nào đi chăng nữa thì việc quan tâm tới các dịch vụ mà blog cung cấp sẽ là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải dịch vụ blog nào cũng giống nhau. Bài viết nhiều kỳ sau sẽ đề cập tới 5 dịch vụ blog lớn nhất và phổ dụng nhất trên web hiện nay, cũng như 13 add-ons cho phép bạn có thể cá nhân hóa blog cùng nhạc, game, tiêu đề và nhiều thứ khác nữa.

Nếu bạn là một blogger sử dụng nhiều dạng thức blog khác nhau, bạn cần phân biệt đâu là điểm mạnh và điểm yếu của những nền tảng này. Hãy xác định nhu cầu của bạn là gì để chọn cho mình một mô hình blog thích hợp nhất. Một số thì rất dễ sử dụng, còn số khác thì chỉ dành riêng cho doanh nhân hoặc mạng xã hội.

Blog cá nhân

Nếu bạn muốn blog của mình như tờ nhật ký để chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc hàng này thì yếu tố đơn giản cần phải đặt lên hàng đầu. Và có thể nói dịch vụ Blogger của Google là đỉnh cao trong số này. Trước Blogger, hầu hết các blog khác đều yêu cầu người dùng viết code riêng. Còn với Blogger thì thao tác viết blog sẽ dễ như ăn kẹo vậy.

Nếu bạn đã có tài khoản Gmail, hoặc một tài khoản khác của Google rồi thì chỉ việc sử dụng Blogger. Còn nếu không bạn cần đăng ký trên trang chủ của Blogger. Khi đã có tài khoản, bạn có thể đặt tít cho blog và chọn đường dẫn (URL) trên Blogspot - dịch vụ hosting miễn phí của Blogger (hoặc bạn cũng có thể chuyển blog tới tên miền riêng).

Trong phần thẻ Settings là nhiều lựa chọn khác nhau để cá nhân hóa blog, chẳng hạn như chọn kiểu xuất hiện của bài viết (post) trên trang chủ, và đưa ra các quy định (rule) mặc định cho những ai có thể bình luận (comment). Thẻ Template cho phép bạn tối ưu màu và font của blog, chọn thiết kế mới, hoặc nhận code riêng.

Bạn cũng có thể tìm thấy những template được thiết kế sẵn trên các trang như BlogSkins.com để trang hoàng cho blog của mình. Hãy chắc rằng gắn thêm thẻ kế thừa (posting tag) của Blogger vào template, nếu không site sẽ publish không chính xác.

Để sử dụng các công cụ WYIWYG để định dạng text và bổ sung thêm đường link, bạn cần sử dụng trình duyệt Safari 3 hoặc một trình duyệt bên thứ 3 như Firefox.

Ngoài Blogger, một lựa chọn rất tốt khác là WordPress (WP) của Automattic. Nền tảng này không chỉ dễ dàng mà còn rất mạnh và có nhiều tiện ích. WP cung cấp nhiều lựa chọn phong phú hơn về template so với Blogger.

Bạn cũng có thể chọn lựa template có 1 hoặc 2 màu và có đường kẻ trong; hoặc cũng có thể sử dụng một trong số những kiểu thiết kế trông giống như bảo tàng nghệ thuật hiện đại.

WP còn cung cấp nhiều phương pháp bảo vệ cho blog của bạn, chẳng hạn như cơ chế chống spam (động cơ Akismet), giúp lọc thư rác trước khi chúng quấy nhiễu bạn. Nếu vẫn lọt thư rác, bạn có thể ngăn chặn chúng ngay trên site bằng cách nhấn vào phần Comments và đánh dấu chúng là spam. Với 10USD mỗi năm, bạn có thể đưa blog WP của bạn vào domain riêng.

Blog cho doanh nghiệp

Nếu muốn blog của mình có thể làm nhiều điều hơn nữa, nhất là muốn sử dụng chúng như một phần công việc kinh doanh của bạn thì hãy nên sử dụng TypePad của Six Apart.

Dịch vụ này cơ động hơn rất nhiều so với Blogger và WP. Nó mở ra không gian rộng hơn cho sự phát triển của blog. Thực tế thì nhiều tờ truyền thông như MSNBC, Time, và Wired cũng sử dụng TypePad cho công việc của mình. Nền tảng này không dành cho những người ai muốn tìm kiếm một chuyến đi miễn phí tới thế giới blog mà giá của nó khá "chát": 4,95USD/tháng (mức cơ bản), và 29,95USD/tháng (mức không giới hạn).

TypePad có một tính năng rất lý tưởng cho công việc kinh doanh là nó cho phép thiết lập các trang tĩnh, chẳng hạn như trang chủ hoặc một trang tiểu sử, với thiết kế trùng với theme của blog. Trong khi đó, bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với layout của blog, chẳng hạn như có thể thiết lập số cột, quy định thanh sidebar ở bên trái hoặc phải, và nhiều thứ khác nữa. Đối với các blog nặng về multimedia thì TypePad cung cấp nhiều lựa chọn layout kết hợp với đa phương tiện để hiển thị video và ảnh.

Theo it.tns.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét