Chủ Nhật, 4 tháng 7, 2010

6 cách hiệu quả để tăng lượng Subscriber

Khái niệm subscriber có lẽ không hề xa lạ với giới blogger nhưng ít nhiều còn mơ hồ với các bạn mới tập tễnh bước vào cộng đồng mạng. Mình xin định nghĩa đơn giản : Subscriber chính là những người nhận tin từ blog của bạn thông qua email hoặc RSS Feed. Nói một cách khác, Subscriber chính là những độc giả trung thành nhất cho blog của bạn, vì họ luôn luôn theo dõi sát sao từng bài viết mới nhất, từng câu chuyện nóng hổi mà bạn đưa ra. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều blogger đã đau đầu tìm cách tăng số lượng độc giả trung thành này bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những cách mà mình đã áp dụng và cảm thấy thực sự hiệu quả.

1. Hiển thị Feed đầy đủ

Nhiều blogger có suy nghĩ sai lầm rằng việc đưa ra RSS đầy đủ sẽ khiến cho lượng traffic đến blog bị giảm và làm blog trở nên “yếu sức hơn”. Vì thế họ chọn giải pháp cung cấp một đoạn tin nhỏ trong bài thông qua RSS và người đọc nếu muốn đọc tiếp toàn bộ phải click vào đường dẫn đến bài viết đó. Mình không hoàn toàn đồng ý với điều này. Như đã nói ở trên, Subscriber chính là những người trung thành nhất với blog của bạn, bởi thế họ mới theo dõi blog bạn từng ngày. Giả sử bạn là 1 Subscriber, liệu bạn có tiếp tục đọc tin từ 1 blog nào đó mà họ chỉ cung cấp một đoạn tin vỏn vẹn vài dòng hay không? Thường thì câu trả lời là : Không. Bản thân mình đã ngừng đọc tin từ một số blog vì lí do này. Bởi khi đọc RSS nghĩa là người đọc cần nắm thông tin một cách nhanh chóng và lướt qua hàng loạt đầu tin, vậy thì việc click vào một đường dẫn nào đó chỉ để đọc hết bài sẽ vô cùng “xa xỉ” về mặt thời gian, trừ phi đó là một Blog khá nổi tiếng, và bạn chấp nhận vào đọc blog đó.

Nếu bạn sử dụng Wordpress, có thể mở tính năng cung cấp Feed đầy đủ bằng cách vào Setting > Reading và chọn mục Full Text.

2. Chỉ ra lợi ích của việc Subscribe

Nhiều người vẫn chưa thấy rõ được lợi ích của việc Subscribe, vì thế, đừng chần chừ, hãy viết một bài viết chỉ cho họ thấy những mặt tích cực của việc Subscribe. Bạn hãy viết theo cách của bạn, những gì bạn hiểu biết và những gì bạn cho rằng người đọc của bạn đang tìm kiếm. Một số ý tưởng như:

  • Cập nhật thông tin một cách nhanh chóng.
  • Đọc lướt qua hàng loạt tin trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Giảm thiểu thời gian tải trang do chỉ hiển thị nội dung là chủ yếu.
  • Được ưu tiên hơn trong các cuộc thi (VD: Contest chỉ dành cho Subscriber…)…
  • Bạn có thể tham khảo thêm bài viết : Tại sao bạn nên đăng kí Feed tại Eblogviet

3. Tạo sự nổi bật

Bạn sẽ click vào cụm từ Subscribe nhỏ xíu hay click vào một trong những biểu tượng feed thú vị dưới đây?

rssfeed 6 cách hiệu quả để tăng lượng Subscriber

Việc sử dụng 1 biểu tượng hấp dẫn và nổi bật sẽ khiến người đọc blog thích click vào hơn, qua đó tăng lượng subscriber của bạn. Một số blog sử dụng plugin hoặc hình ảnh chèn vào bài viết để “gợi ý” cho người đọc đăng kí đọc RSS hay nhận tin qua email.

Kristarella RSS

newageparadise 6 cách hiệu quả để tăng lượng Subscriber

Ngoài ra, thay vì những câu như “Hãy nhận tin từ tenmien.com” hay “Cập nhật thông tin mới nhất từ tenmien.com” hãy tạo sự khác biệt bằng cách tạo một câu nói nào đó hấp dẫn và cuốn hút chẳng hạn như : Nhận ngay những bài viết nóng hổi mỗi ngày NGAY KHI XUẤT BẢN.
Mình đã sử dụng cách này, trước đó số lượng Subscriber của mình chỉ dao động từ 50 – 60, nhưng chỉ sau 1 tuần áp dụng, con số đó đã tăng lên đến gần 170 người. Con số đó có thể không là gì với các blog lớn nhưng với một blog nhỏ như mình thì khá là ấn tượng.

4. Viết ebook

Việc viết ebook để tạo dựng thương hiệu cũng như tăng số lượng người đọc tin thông qua việc phải trở thành subscriber để có thể tải về miễn phí là một trong những cách khá hiệu quả mà các blogger nước ngoài thường hay sử dụng nhưng mình hiện vẫn chưa thấy tại Việt Nam. Có thể nói để viết được một ebook đòi hỏi blogger phải khá am tường về vấn đề mình đề cập đến cũng như cung cấp những ý tưởng táo bạo, những giải pháp hiệu quả và khác biệt. Đó có thể là con dao hai lưỡi: một mặt, giúp bạn trở thành người chuyên nghiệp trong mắt mọi người, qua đó họ có thể tin tưởng và đặt câu hỏi cho bạn khi cần thắc mắc, tạo dựng một thương hiệu vững chắc để có thể phát triển blog của bạn. Nhưng mặt khác, nếu bạn làm không kỹ và không có sự đầu tư mà chỉ chạy theo phong trào để viết ra một ebook nhằm “câu khách” mà không để lại ấn tượng gì trong lòng người đọc thì sẽ càng làm cho mọi thứ trở nên tệ hơn.

5. Viết thường xuyên và tạo sự khác biệt

Viết thường xuyên tạo cho bạn một thói quen viết blog, cải thiện kĩ năng viết đồng thời sẽ khiến người đọc phải cập nhật thường xuyên hơn những bài viết mới mà bạn viết ra mỗi ngày. Họ sẽ TỰ nhận ra rằng : đọc tin RSS là một cách nhanh chóng và hiệu quả để cập nhật bài viết thường xuyên. Và dĩ nhiên, số lượng Subscriber sẽ theo đó tăng lên.

Hãy làm cho nội dung của blog bạn nổi bật giữa đám đông. Có thể là một chút bông đùa, một chút chính kiến, một chút gì đó mang màu sắc cá nhân, chủ yếu để tạo sự khác biệt cho blog của bạn. Mỗi năm, có rất rất nhiều người bắt đầu viết blog, nhiều người khác đã thành danh và đứng vững trong giới từ trước đó. Vậy thì lý do nào khiến người khác phải đọc blog của bạn, phải theo dõi từng bài viết của bạn? Chẳng phải là nằm ở sự khác biệt hay sao?

6. Hiển thị số lượng Subscriber

Con người thường có xu thế làm theo đám đông. Hàng trăm hàng ngàn người bước chân vào giới blogger mỗi năm vì họ thấy sự thành công của nhiều blogger đi trước. Các bà nội trợ ra siêu thị mua nhiều bột giặt Omo hơn vì nó được nhiều người sử dụng… Subscriber cũng vậy. Nếu bạn có một số lượng người đọc tin kha khá, hãy cho mọi người biết con số đó. Người đọc sẽ có xu hướng tin theo những gì số đông tin vào, làm theo những gì số đông hay làm. Và những con số hàng trăm, thậm chí có khi hàng ngàn, hàng chục ngàn subscriber chính là liều thuốc hữu hiệu nhất để thúc đẩy người khác nhận đọc tin từ blog của bạn.

Để tăng subscriber còn rất rất nhiều cách khác mà chính bạn sẽ tự tìm con đường thích hợp nhất để phát triển cho blog của mình. 6 cách trên đây chỉ là một trong những cách hiệu quả mà qua quá trình tìm hiểu và áp dụng, mình cảm thấy hài lòng và muốn chia sẻ với tất cả các bạn. Tùy trường hợp mà sẽ có những sự vận dụng sao cho hữu hiệu nhất.
Vậy, bạn đang sử dụng cách nào để tăng số lượng Subscriber cho blog của mình? Bạn có hài lòng với số lượng Subscriber hiện có hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét