Thứ Ba, 23 tháng 12, 2008

10 tổ hợp phím tắt để sử dụng HĐH Windows hiệu quả

1. Sau khi đã mở 1 đống cửa sổ, nếu muốn quay trở lại màn hình Desktop nhanh chóng, bạn hãy ấn tổ hợp phím: Window + M hoặc ấn vào biểu tượng Show Desktop trên thanh Quick Launch. Muốn khôi phục lại các cửa sổ ấn: Shift + Windows + M.

2. Chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ hay ứng dụng ấn tổ hợp: Alt + Tab. Nhưng khi đó bạn phải chú ý chọn đúng ứng dụng cái mình cần, chứ nếu mà mở quá nhiều cửa sổ thì cũng hơi bị “mệt” đấy.

Nếu đang dùng giao diện Aero, bạn có thể làm theo cách thứ hai là dùng chức năng Flip 3D tuyệt đẹp của Vista bằng cách ấn phím Windows + Tab (cái này chỉ áp dụng với HĐH Windows Vista thôi nhé!)

3. Thu nhỏ biểu tượng ngoài Desktop để tiết kiệm không gian làm việc bằng cách: giữ Ctrl và điều chỉnh thanh cuộn của chuột (cuộn xuống để thu nhỏ, cuộn lên để phóng to) đến khi bạn thấy vừa mắt thì thui. (Áp dụng với Windows Vista)
4. Hãy sử dụng chế độ Sleep (chế độ “ngủ” – máy tính của bạn có thể thức dậy ngay lập tức khi bạn “sờ” vào nó) và Hibernate (chế độ "ngủ đông" – máy tính của bạn sẽ thức dậy sau khi “vươn vai” khoảng 10s). Đừng tốn thời gian Turn off máy tính để rồi lại tốn kha khá thời gian để windows khởi động trở lại. Khi sử dụng 2 chế độ này, các chương trình bạn đã chạy sẽ ở "nguyên xi" sau khi kích hoạt.
5. Chạy nhanh có tiện ích có sẵn của windows: Ấn tổ hợp Window + R để hiện cửa sổ Run. Gõ vào các lệnh khởi chạy thay vì lần mò trong Start Menu.

- notepad: mở trình ghi chép Note Pad
- mspaint: mở trình vẽ Paint
- calc: mở máy tính số
- stikynot: mở trình ghi chú
Đây là vài lệnh cơ bản thui, còn rất nhiều lệnh thú vị nữa, hãy tự khám phá nhé!
6. Mở nhanh cửa sổ Windows Explorer: Window + E.
7. Đôi khi các ứng dụng bị lỗi hay vì lý do nào đó khi khởi chạy bị rơi vào tình trạng "Non Responding" (hay còn gọi là đơ, treo ) hãy kiên nhẫn chờ khoảng vài chục giây, nếu không được thì kích chuột phải vào khoảng trống trên thanh Startbar rồi chọn Task Manager. Chuyển sang Tab Application rồi chọn ứng dụng bị "đơ" và ấn End task.
8. Tìm và Chạy nhanh một ứng dụng: Click nút Start gõ vào ô Search tên ứng dụng cần tìm, Windows sẽ hiển thị các file và ứng dụng trùng với tên của từ khóa, bạn chỉ cần click vào là sẽ chạy ngay ứng dụng đó.

9. Trong hầu hết các ứng dụng của Microsoft như Windows Mail, Internet Explorer, thì F5 là phím "refresh". Ví dụ như trong Windows Mail, ấn F5 xem có thư mới trong Inbox chưa. Trong IE, nó tải lại các trang web. Trong Windows Explore nó cập nhật lại danh sách một cửa sổ.
Còn rất-rất nhiều những tổ hợp phím tắt giúp bạn tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính. Qua đây, chúng tớ chỉ giới thiệu trước mắt một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng các bạn sẽ sử dụng máy tính một cách tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét